Image
Loading
ข่าวประชาสัมพันธ์
พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเปิด “นิทรรศการหมุนเวียนพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่ความเป็นพลเมืองโลก”


27 กันยายน 2567

พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเปิด “นิทรรศการหมุนเวียนพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่ความเป็นพลเมืองโลก”

พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเปิด“นิทรรศการหมุนเวียนพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่ความเป็นพลเมืองโลก”

18 กันยายน 2567 : พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาบันพระปกเกล้า จัดพิธีเปิดนิทรรศการหมุนเวียนพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่ความเป็นพลเมืองโลก ณ ศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย ชั้น 6 อาคารรำไพพรรณี พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยได้รับเกียรติจาก นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า   และ นายกู้เกียรติ ภูมิรัตน์ ที่ปรึกษาเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านการส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ

“พลเมืองดิจิทัล ต้องปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมในพื้นที่ออนไลน์และสังคมดิจิทัล รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวมในโลกดิจิทัล เมื่อพลเมืองดิจิทัลเชื่อมโยงกับประชาธิปไตย ความสำคัญจึงไม่เพียงแค่การใช้งานเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบทบาทของพลเมืองในการมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยที่ขยายตัวไปสู่โลกออนไลน์ อาทิ การแสดงความคิดเห็น การรับข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย และการตรวจสอบผู้มีอำนาจในภาครัฐ” นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานได้รับเกียรติจากผู้บริหารส่วนราชการ พิพิธภัณฑ์ในเครือข่ายของสถาบันพระปกเกล้า ร่วมงานด้วย

จากนั้น เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ มายังห้องจัดแสดง นิทรรศการ ชั้น 4 เพื่อชมนิทรรศการหมุนเวียนพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่พลเมืองโลก โดยมีคุณพงษ์ นีติวัฒนพงษ์ ภัณฑารักษ์ คุณปฐมาวดี วิเชียรนิตย์ นักวิชาการ เป็นวิทยากรนำชม

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเกมส่งเสริมการเรียนรู้ “พลเมืองดิจิทัลมืออาชีพ”  โดย คุณบุรินทร์  สิงห์โตอาจ ภัณฑารักษ์ และทีมงานพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

ศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดแสดงเนื้อหาที่ต่อ เกี่ยวกับการเมืองการปกครองและประชาธิปไตยแก่ผู้เข้าชม รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนในประเด็นพลเมืองดิจิทัล ก้าวสู่ความเป็นพลเมืองโลก เพื่อให้ความรู้ ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นและความเร่งด่วนในการให้ความรู้แก่พลเมืองโดยเฉพาะเยาวชน รวมถึงนำเสนอความเป็นไปได้ในการช่วยกันเผยแพร่องค์ความรู้ด้านดังกล่าวไปสู่ผู้เข้าชมในวงกว้าง

ผู้สนใจสามารถเข้าชมออนไลน์ได้ตามลิงค์ https://www.kpidigitalcitizens.com/



 ภาพประกอบ